1. Brand Archetype là gì

Brand Archetype hay còn gọi là hình mẫu thương hiệu. Hình mẫu này bao gồm 12 loại và được một bác sĩ tâm thần người Thụy Sĩ tên Carl Jung phát triển dựa trên các nghiên cứu của ông về lý thuyết con người sử dụng biểu tượng để hiểu các khái niệm phức tạp. Những hình mẫu này mô hình hóa các hành vi của các tính cách khác nhau dựa trên các khuôn mẫu bao quát. Hình mẫu thương hiệu này bị ảnh hưởng bởi những hành vi và đặc điểm tính cách khác biệt của con người, vì vậy dựa vào đó mà các thương hiệu có thể xác định được khách hàng cốt lõi của họ. Marketer thường sử dụng những hình mẫu này để xây dựng nên hình mẫu thương hiệu cho doanh nghiệp của họ.

Ngoài ra, những tính cách và đặc điểm của từng Brand Archetype sẽ đại diện cho những nhu cầu và mong muốn cơ bản nhất của mỗi người. Vì vậy, nó góp phần đem thương hiệu trở nên gần gũi với khách hàng hơn. Đặc biệt, sử dụng Brand Archetype sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thu hút được nhiều khách hàng bằng cách tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

2. 12 HÌNH MẪU THƯƠNG HIỆU (BRAND ARCHETYPE)

1

  1. Innocent - Hình mẫu ngây thơ

Hình mẫu mẫu Innocent có đặc điểm là vui vẻ, lãng mạn và trẻ trung. Thường thì hình mẫu này thích được nhắc nhở về sự giản dị của tuổi thơ và tin tưởng vào sự bình yên bên trong. Hình ảnh mùa xuân và các màu phấn sống động như xanh mòng két, xanh lá cây nhạt và hồng tươi là những màu sắc cần chú trọng khi sử dụng hình mẫu thương hiệu này

Ví dụ: Dove thực sự nổi bật khi nghĩ về một thương hiệu đại diện chính xác nhất cho hình mẫu Innocent. Sử dụng màu sắc phù hợp trên sản phẩm và trong các chiến dịch marketing, họ cũng sử dụng chiến dịch của mình một cách khôn ngoan bằng cách thực sự mang lại những điều tốt đẹp cho con người

2. Everyman - Người bình thường

Đặc điểm của hình mẫu Everyman chính là sự thân thiện. Everyman đại diện cho sự bình đẳng và những người này có xu hướng rất ủng hộ, trung thành và khiêm tốn. Mục tiêu của Everyman chính là làm cho mọi người cảm thấy được chào đón và giống như họ thuộc về, tất cả đều thông qua sự tử tế và trung thực. Màu sắc êm dịu đại diện cho hình mẫu này như xanh lá cây xanh, xanh lá cây xô thơm và xanh nước biển

Ví dụ: Target là thương hiệu nổi tiếng hướng tới hình mẫu Everyman. Họ sử dụng quảng cáo của họ bằng cách luôn bao gồm mọi đối tượng, từ trẻ em đến người già. Bên cạnh đó, họ sử dụng âm nhạc hấp dẫn để truyền bá ý tưởng về tình yêu và sự đoàn kết.

3. Hero - Người hùng

Đặc điểm của hình mẫu Hero chính là sự gan dạ và dũng cảm. Họ tin vào sự trung thực và làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn nhờ lòng dũng cảm và sự quyết tâm. Marketing nên tập trung vào năng lượng và kỷ luật cho tất cả mọi người. Màu sắc liên quan đến hình mẫu này thường có xu hướng là xanh lam và vàng sáng hơn

Ví dụ: Nike là ví dụ hoàn hảo về cách marketing sử dụng hình mẫu Hero. Quảng cáo của họ luôn hướng đến sự quyết tâm và thậm chí sử dụng khẩu hiệu táo bạo, “Just Do It”. Và khi nói đến việc sử dụng màu sắc phù hợp, họ không chỉ sử dụng chúng trong quảng cáo của mình mà còn xem xét những màu sắc đó khi thiết kế giày của họ

4. Outlaw - Người ngoài vòng pháp luật

Hình mẫu Outlaw mang đặc điểm chính là sự nổi loạn, gây rối và rất độc lập. Họ thích phá vỡ mọi quy tắc và nghi ngờ thẩm quyền. Mẫu người này tin tưởng vào sự tự do cho tất cả mọi người, đồng thời cũng thô bạo và cứng rắn. Hình mẫu này thu hút với những màu đậm như cam, đỏ, đen và bạc.

Ví dụ: Harley Davidson được xem như là một ví dụ hoàn hảo cho một thương hiệu nổi loạn, đặc biệt là cách họ sử dụng màu sắc. Màu sắc được thể hiện tốt trong logo và quảng cáo của họ. Họ cũng sử dụng quảng cáo của mình để nói về sự tự do cho tất cả mọi người.

5. Explorer - Người khai phá

Hình mẫu Explorer có đặc điểm là người không sợ hãi, thích phiêu lưu và thú vị. Người khai phá là người thích thử những điều mới và chấp nhận rủi ro. Họ mang đầy tham vọng và họ muốn được tự do về mặt tinh thần. Màu sắc để sử dụng hướng tới hình mẫu Explorer thường là những màu tự nhiên hơn như nâu, xám và thậm chí là cam đậm.

Ví dụ: Jeep là thương hiệu chính được nghĩ đến khi nói về hình mẫu Explorer. Jeep sử dụng các công cụ marketing về việc đi tắt đón đầu và khám phá những cuộc phiêu lưu mới, đó là điều mà nhà thám hiểm khao khát chinh phục.

6. Creator - Người sáng tạo

Hình mẫu Creator dành cho những thương hiệu sử dụng trí tưởng tượng và sự đổi mới của họ. Họ thực sự tin rằng cảm hứng và trí tưởng tượng tạo nên giá trị. Sử dụng trí óc để khám phá, họ cũng tin tưởng vào việc tự mình làm. Màu sắc hướng đến người sáng tạo là những màu đậm như cam và đỏ. Đôi khi các thương hiệu cũng thêm một chút màu xanh mòng két và màu đen để thực sự nổi bật.

Ví dụ: Thương hiệu Apple dựa vào các sản phẩm của họ để thúc đẩy tư duy bên ngoài và marketing hướng tới người sáng tạo. 

7. Ruler - Người kiểm soát

Đặc điểm của hình mẫu Ruler là có trách nhiệm, thận trọng và nghiêm khắc. Họ thích trật tự hơn là hỗn loạn. Người kiểm soát cũng tin tưởng thưởng cho thành tích của họ bằng những món đồ xa xỉ, đó là lý do tại sao các thương hiệu thời trang cao cấp như Rolex thường làm marketing cho hình mẫu này. Các màu sắc cơ bản nhưng đầy quyền lực như xanh lá cây, xanh lam và đỏ.

8. Magician - Ảo thuật gia

Đặc điểm mà hình mẫu Magician hướng đến là những người tinh thần, mạnh mẽ và đầy đủ thông tin. Hình mẫu Magician tin rằng mọi ước mơ đều có thể trở thành hiện thực, chỉ cần bạn có một hy vọng và niềm tin. Màu sắc của hình mẫu này là màu xanh lam tươi sáng, màu hồng và màu tím.

Ví dụ: Thương hiệu kỳ diệu nhất trong việc sử dụng hình mẫu Magician đó chính là Disney. Họ là ví dụ hoàn hảo về cách marketing hình mẫu này. Từ việc marketing của họ bằng cách tuyên bố đây là nơi biến tất cả ước mơ thành hiện thực, đến những bộ phim đầy hy vọng và đầy cảm hứng của họ. Disney thực sự có thể thu hút các khách hàng ở mọi lứa tuổi

9. Lover - Tình nhân

Hình mẫu Lover được biết đến là người thân mật, nồng nàn và trọn vẹn. Họ muốn được mong muốn và thể hiện tình cảm của họ. Để thu hút người yêu, hãy tập trung vào việc sử dụng những gam màu lãng mạn như hồng, đỏ và tím.

Ví dụ: Victoria’s Secret là thương hiệu sử dụng hình mẫu Lover này. Từ việc sử dụng màu sắc phù hợp trong hoạt động marketing thậm chí đến sử dụng tên bán hàng, họ thực sự biết cách nhắm mục tiêu đến những người yêu thích.

10. Caregiver - Người chăm sóc

Hình mẫu Caregiver có đặc điểm là nuôi dưỡng, bảo vệ và trấn an. Là một người chăm sóc, họ có xu hướng quan tâm đến người khác và có mong muốn thể hiện lòng trắc ẩn của mình. Đó là lý do tại sao họ liên quan rất tốt đến các thương hiệu luôn giữ liên lạc với những người khác và tỏ ra hào phóng. Bảng màu sử dụng trong hoạt động marketing của bạn nên tập trung chủ yếu vào các màu phấn như xanh lam, hồng và tím.

Ví dụ: Các thương hiệu khi nói về hình mẫu Caregiver thường là các thương hiệu hàng đầu có xu hướng hướng đến trẻ sơ sinh như Pampers. Sản phẩm của họ không chỉ hướng tới người chăm sóc mà còn sử dụng quảng cáo của họ để hoàn thành công việc thu hút khách hàng hay sưởi ấm tâm hồn

11. Jester - Chú hề

Đặc điểm của hình mẫu Jester chính là sự hài hước, vui tươi, vui vẻ và tinh nghịch. Hình mẫu này luôn nói về việc có một khoảng thời gian vui vẻ và cười sảng khoái, đồng thời cũng mang vẻ lạc quan. Màu sắc được sử dụng cho hình mẫu cũng không có gì ngạc nhiên vì chúng rất vui nhộn và sáng tạo. Nên sử dụng các màu như xanh mòng két, tím đậm, và hồng nóng.

Ví dụ: Khi nghĩ về M&M, hình mẫu này sử dụng màu sắc phù hợp trong quảng cáo của họ và cũng sử dụng kẹo ngớ ngẩn để thu hút những người vui tính

12. Sage - Người khôn ngoan

Hình mẫu Sage có ảnh hưởng, kinh nghiệm, đầy kiến ​​thức, trí tuệ và sự hiểu biết sâu rộng. 

Ví dụ: BBC sử dụng nền màu đỏ cùng chữ trắng nhằm ý tưởng đằng sau sản phẩm của họ. Tất cả những điều này đều gây tò mò và làm dấy lên sự quan tâm của các hình mẫu Sage này

Tham khảo thêm: Tìm hiểu đúng và sâu sắc về nhận diện thương hiệu

Bài viết liên quan

BrandMarCom là gì và tại sao DigiMind Group định vị là một hệ sinh thái BrandMarCom?
BrandMarCom là gì và tại sao DigiMind Group định vị là một hệ sinh thái BrandMarCom?
Tại sao sức hút của các sản phẩm xa xỉ biểu tượng không bao giờ biến mất?
Tại sao sức hút của các sản phẩm xa xỉ biểu tượng không bao giờ biến mất?
Các thương hiệu F&B lần lượt rời bỏ “đất vàng”
Các thương hiệu F&B lần lượt rời bỏ “đất vàng”
Cách Vingroup, Thế giới di động tìm và giữ nhân tài
Cách Vingroup, Thế giới di động tìm và giữ nhân tài