Tiếp thị nội dung không còn là khái niệm xa lạ đối với những người làm trong lĩnh vực Marketing.
Để xây dựng nội dung hiệu quả, doanh nghiệp cần nắm được những bí quyết viết bài đăng trên Facebook, bài SEO trên Website, công thức viết bài PR đúng chuẩn.
Bài viết trên Facebook tưởng dễ mà khó
Facebook là công cụ xã hội cho phép doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng thông qua việc phát triển nội dung.
Nhiều doanh nghiệp không thể tăng trưởng mạnh do chưa biết cách tận dụng nội dung Facebook.
Các dạng nội dung trên mạng xã hội này sẽ được chia thành 2 loại đó là bài viết tương tác bán hàng và bài viết cung cấp mang tính định hướng truyền tải kiến thức.
Ở dạng bài viết tương tác bán hàng, nên bắt đầu bằng tiêu đề hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người đọc và có câu kêu gọi hành động (Call to action).
Mục đích nhằm tăng sự chuyển đổi, kích thích họ tương tác với bài viết cũng như mua hàng.

Ở bài viết truyền tải kiến thức thì thông tin là yếu tố quan trọng hàng đầu những người làm nội dung cần chú ý.
Doanh nghiệp có thể nghiên cứu thông tin mà đối thủ cạnh tranh từng đề cập và làm mới nội dung đi vào chi tiết hơn hoặc trình bày ngắn gọn dễ hiểu hơn.
Về hình ảnh, chúng nên rõ ràng và ở kích thước được Facebook hỗ trợ hiển thị để tối ưu trải nghiệm người dùng.
Cụ thể, với bài viết có 01 hình, hình đó có kích thước là 900x900 pixel ở dạng hình vuông hoặc 1200x900 pixel nếu muốn đăng hình chữ nhật.

Những bài viết có 02 hình kích thước chuẩn với bố cục này là 900x900 pixel, 448x900 pixel hoặc 900x452 pixel.

Bố cục này thường được dùng trong các bài viết mang nội dung so sánh.
Ở bài viết có 03 hình, bố cục và kích thước các hình có thể là 03 ảnh 900×900 pixel; hoặc sự kết hợp giữa 01 ảnh dọc 448×900 pixel và 02 ảnh vuông 900×900.
Có một sự kết hợp khác ở bài viết có 03 hình ảnh đó là 1 ảnh ngang 900×452 pixel và 02 ảnh vuông 900×900.
Bố cục này phù hợp để thể hiện ảnh chụp chung bộ hai sản phẩm và 2 hình vuông ảnh là riêng của mỗi sản phẩm đó.

Bài viết 04 ảnh là thông dụng nhất hiện nay, giúp doanh nghiệp truyền tải được nhiều thông điệp hơn.
Kích thước ảnh thường thấy dành cho bài viết có 04 ảnh là 04 hình vuông 900×900 pixel.

Ngoài ra còn có bố cục 01 hình dọc 598×900 pixel và 03 hình vuông 900×900 pixel thường được ngành thời trang sử dụng.
Một bố cục khác cho dạng bài đăng này là 01 hình dọc 900×603 pixel và 03 hình vuông 900×900 pixel được dùng phổ biến trong thông báo các chương trình khuyến mãi.
Bài SEO trên Website doanh nghiệp nào cũng cần biết cách làm
SEO là hình thức tối ưu hóa để giúp bộ máy tìm kiếm dễ dàng nhận diện và tra cứu một cách nhanh chóng.
Đây là công cụ hữu ích để xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho Website, doanh nghiệp.
Một bài viết chuẩn SEO là bài thường tuân thủ những yêu cầu sau:
Thứ nhất về nội dung cần lựa chọn từ khóa phù hợp, trong thẻ title, mô tả cần chứa từ khóa SEO.
Bài viết cần mới lạ và đặt từ khóa trong các thẻ H1, H2, H3…

Để tạo nhấn mạnh cho từ khóa có thể bôi đậm hoặc in nghiêng các từ khóa liên quan đến từ khóa chính trong bài viết.
Mật độ từ khóa là điểm đáng chú ý trong bài SEO, trung bình nên vào khoảng 2% đến 4% so với toàn bài.
Về hình ảnh cần liên quan tới nội dung bài và tối ưu văn bản thay thế (Alt text) của hình đó.
Alt text cần mô tả đúng nội dung bức ảnh và phù hợp với nội dung đoạn văn và không được đặt Alt text giống nhau cho tất cả hình ảnh trong bài.
Một điều khác cần lưu ý về hình ảnh SEO đó là không để trống chú thích ảnh.

Phần này sẽ hỗ trợ diễn giải nội dung bức ảnh vì thế mà chúng nên ngắn gọn, liên quan tới các đoạn văn trước, sau đó và chứa từ khóa chính trong bài.
Đó là những yêu cầu quan trọng để có một bài SEO chính xác.
Bài viết SEO không có chuẩn mực về số lượng chữ, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng bài viết SEO có nội dung ngắn, ít thông tin thường chiếm 500 từ, một bài viết dài có thể đến 1000 đến 1500 từ.
Vì thế tùy vào nội dung và yêu cầu mà người viết phân bố số lượng chữ sao cho hợp lý.
Không nên viết quá dài, như vậy nội dung không những không được đảm bảo mà còn gây nhàm chán cho người đọc.
Bài PR nhiều công thức tạo lối viết đa dạng
PR viết tắt của Public Relations, hay còn được gọi là quan hệ công chúng.
Khái niệm này thể hiện mối quan hệ giữa người và người, là hoạt động mở rộng quan hệ với đối tác, khách hàng và cộng đồng.
Một số công thức viết bài PR hiệu quả có thể kể đến như công thứ PAS, công thức 3S và Strings.
1 . Công thức PAS
Cấu trúc bài viết theo công thức PAS tức là Problem - Agitate - Solve.

Problem: Bạn phải trình bày vấn đề mà người đọc đang gặp phải.
Agitate: Triển khai vấn đề và diễn giải cho họ biết vấn đề đó đang khiến cho cuộc sống của họ trở nên bất tiện hoặc khó khăn như thế nào.
Solve: Hoàn thành bài viết PR bằng cách đưa ra giải pháp cho vấn đề của họ.
Ở phần này cần khéo léo lồng ghép lợi ích sản phẩm vào đó và những thông tin quan trọng khác như thông tin của doanh nghiệp, triết lý, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty.
Công thức PAS chạm đến nỗi đau khách hàng, từ đó nâng cao hiệu quả và khả năng chuyển đổi của nội dung.
2. Công thức 3S
Những yếu tố tạo nên công thức 3S là Star - Story - Solution.
Star (Ngôi sao): là nhân vật chính, trọng tâm của câu chuyện mà doanh nghiệp muốn thể hiện.
Story (Câu chuyện): Miêu tả những vấn đề mà Ngôi sao – tức nhân vật chính – phải đối mặt, những khó khăn mà nhân vật chính cần trải qua.
Solution (Giải pháp): Giải pháp mà Ngôi sao cần làm để thoát khỏi tình cảnh khó khăn hoặc để gặt hái thành công dựa trên diễn biến câu chuyện bên trên.

Công thức 3S rất được yêu thích vì cách xây dựng nội dung bài viết tựa như việc ai đó kể một câu chuyện hấp dẫn, mạch lạc từ đầu đến cuối.
Bên cạnh đó, những thông điệp quan trọng mà người viết cần truyền tải vẫn được đảm bảo.
3. Công thức Strings (lối viết liệt kê - tổng hợp)
Công thức Strings là một trong những công thức phổ biến hiện nay.

Bài viết theo công thức này thể hiện ở lối viết liệt kê và tổng hợp giúp cho đối tượng đọc bài PR có được thông tin hữu ích nhất về sản phẩm hay công ty.
Công thức Strings nhắm thẳng tới sản phẩm, thương hiệu vậy nên cần có giọng văn mạch lạc, rõ ràng và khách quan nhất.
Bài đăng Facebook, bài viết trên Website và bài PR là những dạng bài mà doanh nghiệp thường xuyên phải triển khai.
Bill Gates từng nói “Content is King” nhằm khẳng định vai trò của nội dung giúp thương hiệu đạt được hiệu quả kinh doanh.
Nắm bắt được công thức tạo nên nội dung hấp dẫn và “đúng chuẩn” đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Nguồn: Trends vietnam
----------------------------------------
DIGIMIND GROUP - MINDSET FIRST
🔎 Dịch vụ: Strategic Planning, Digital Marketing, Public Relation, Media Booking
🏠 Địa chỉ: Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
☎️ Hotline: 0972 36 88 55
🌎 Website: www.digimindgroup.vn
📧 Email: contact@digimindgroup.vn